Những thói quen gây hại cột sống

VẸO CỘT SỐNG XẢY RA PHẦN LỚN LÀ DO CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG. TUY NHIÊN, MỘT SỐ THÓI QUEN THƯỜNG NGÀY CŨNG CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯNG THEO THỜI GIAN GÂY RA TÌNH TRẠNG ĐAU NHỨC VÀ CONG VẸO CỘT SỐNG.


Cột sống là một tập hợp gồm 33-34 đốt sống được xếp chồng lên nhau và kết nối với nhau bởi một hệ thống dây chằng và hệ thống cơ. Cột sống vừa là trụ cột duy nhất của cơ thể vừa là cơ quan chứa đựng thần kinh, tạo nên khả năng vận động và chuyển động tuyệt vời của con người. Việc đau lưng hay cột sống bị cong vẹo sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày.

Vì có tầm quan trọng như thế nên bạn phải luôn chăm sóc nó ở mọi lứa tuổi. Sau đây là những hoạt động hàng ngày có thể làm hại cột sống mà bạn nên chú ý:

1. Đánh răng


Khi chúng ta đứng, áp lực đè lên cột sống cao hơn rất nhiều so với khi đi bộ. Nếu vì công việc mà bạn phải đứng hàng giờ mỗi ngày, bạn nên tìm cách nào đó để giảm thiểu ảnh hưởng có hại lên cột sống của bạn.

Cách phòng tránh: Khi bạn đánh răng, hãy tựa vào tường hoặc bồn rửa bằng tay.

2. Rửa chén


Khi rửa chén, chúng ta thường đứng ở vị trí khom người xuống với cánh tay căng ra. Do đó, các đĩa đệm của phần đốt sống ngực sẽ nhanh chóng mòn, dẫn đến đau giữa hai cánh vai.

Cách phòng tránh: Kê một chiếc ghế dưới đầu gối của bạn (như trong ảnh) khi đứng rửa chén. Việc làm ấy sẽ bạn giúp giảm áp lực lên phần đĩa đệm này.

3. Thay lốp ô tô


Khi chẳng may chiếc xe ô tô của mình bị bể bánh nhưng bạn lại không có điều kiện hoặc thời gian mang ra tiệm mà tự thay lốp tại nhà, lúc ấy bạn sẽ dễ phải đối mặt với những cơn đau ở phần thắt lưng của mình trong suốt nhiều ngày sau đó. Nguyên nhân là do khi bạn lom khom thay lốp ô tô, phần trọng lực đè nén lên đốt sống ở phần thắt lưng của bạn quá lâu và quá lớn nên gây mỏi và đau. đau cột sống sau khi sinh http://coxuongkhoppcc.com/dau-cot-song-sau-khi-sinh.html

Cách phòng tránh: Không lom khom làm việc bên bánh xe. Bạn hãy quỳ trên mặt đất bên cạnh bánh xe để mắt của bạn ở mức ngang bằng là được.

4. Xách đồ vật


Khi đi siêu thị hoặc đi chợ với nhiều hàng hóa cần phải mua một lúc, bạn nên chia đều vào hai túi và xách ở cả hai bên tay cùng một lúc. Một vài ngàn đồng thêm vào cho việc mua thêm một chiếc túi sẽ cứu cột sống của bạn từ áp lực tăng thêm này.


Cách phòng tránh:

- Bạn hãy nhớ rằng, những đồ vật nặng phải được nâng lên tới đầu gối. Đối với hầu hết phụ nữ, vật nặng là vật nặng hơn 2 kg; Đối với hầu hết đàn ông, vật nặng là vật nhiều hơn 5 kg.

- Luôn luôn nhớ rằng bạn chỉ nên xách đồ vật với trọng lượng đã phân bố đều trong cả hai tay.

5. Lau nhà


Nếu không phải mỗi ngày thì ít nhất mỗi tuần một lần bạn cũng phải dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc không đúng tư thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khớp cẳng chân và lưng, cử động cánh tay, có thể gây đau nhức xương khớp.

Cách phòng tránh: Không nên lau sàn bằng tay, thay vào đó, hãy dùng cây lau nhà có cán dài.

6. Mang giày


Tất cả mọi thứ chúng ta làm trong tư thế uốn cong người đều có thể làm tổn thương đĩa đệm. Và việc ngồi mang giày không đúng tư thế cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng đau cột sống của bạn.

Cách phòng tránh: Bạn không nên mang giày khi đang đứng, thay vào đó, hãy ngồi trên một chiếc ghế cao vừa phải lúc mang.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích và có lợi cho sức khỏe. Chúc bạn ngày càng khỏe mạnh và vui vẻ.

Xem thêm: Đau thần kinh tọa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm khớp dùng kháng sinh ra làm sao?

Làm thế nào giảm tổn thương khớp gối?

Bệnh xương đá ở trẻ sơ sinh